ตำนาน อารัคเน่  กำเนิดแมงมุม  

ตำนานอารัคเน่  เป็นตำนานของกรีกโรมัน

มีเรื่องเล่ากันว่ารักแม่เป็นหญิงสาวที่สวยและมีความสามารถในเรื่องของการย้อมผ้าจะสามารถย้อมสีขนแกะได้สวยงามเป็นอย่างมาก มีตำนานกล่าวกันว่ารักแม่คือผู้ที่คิดค้นผ้าลินินและผ้ามุ้งเป็นคนแรกของโลก อารัคเน่มีอาชีพเปิดร้านทอผ้าขายอยู่ในหมู่บ้านร้านของนางเป็นที่นิยมและมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากชาวบ้านต่างก็เดินทางพากันมาดูนางทอผ้ารวมถึงซื้อผ้าที่นางทอตลอดทั้งวัน ซึ่งทำให้นางอารัคเน่ค่อนข้างที่จะหลงตัวเอง

ว่ามีความเก่งกาจสามารถมีอยู่วันหนึ่งคนชื่นชมฝีมือการทอผ้าของนางอารัคเน่ว่าได้รับพรมาจาก เทพี artema ทำให้นางรู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมากซึ่งนางบอกว่าความเก่งกาจสามารถของนางเกิดมาจากที่นางฝึกฝนด้วยตัวของมันเองไม่ได้เกิดมาจากพรของใคร และเรื่องที่นางอารัคเน่ กล่าวล่วงเกินเทพี อาเทนน่า

ก็รู้ไปถึงหูของเทพีอาเธน่า จึงทำให้เทพีอาเธน่าต้องแปลงกายเป็นหญิงชราลงมาเพื่อห้ามปรามอารัคเน่  แต่อารัคเน่กับหยิ่งผยองไม่สนใจอีกทั้งยังมีการท้าทายไปถึงเทพีอธีน่าว่าให้มาลองแข่งกันว่าใครจะสามารถทอผ้าที่สวยงามมากกว่ากันโดยห้ามใช้อิทธิฤทธิ์ใดๆ จนทำให้เทพีอาธีน่ากดอารัคเน่เป็นอย่างมากจึงเดินทางมาพบและรับคำท้าจากอารัคเน่ว่าจะมีการแข่งขันการทอผ้ากันเกิดขึ้น ข่าวการแข่งขันระหว่างเทพีอาเธน่ากับอารัคเน่

แพร่กระจ่ายไปทั่วเมือง ชาวเมืองต่างมารวมกันเพื่อทีจะได้ดูการแข่งขันของทั้งสองคน เทพีอาเธน่ากับอารัคเน่ นั่งอยู่ที่ฮูกทอผ้าของตัวเองแต่ละคนโดยเทพีอาเธน่านั้นเลือกที่จะมีการทอผ้าเป็นลวดลายในช่วงที่พระองค์ได้เอาชนะศัตรูและได้รับรางวัล ทางด้านอารัคเน่ก็มีการทอผ้าออกมาเป็นเรื่องราวของเทพเจ้าซุส ซึ่งเป็นตอนที่เทพเจ้าซุสนั้นแปลงกายเป็นคนมารักพาตัวสาวๆไปอยู่ด้วย ในเมื่อเทพีอาเธน่ากับอารัคเน่ทอผ้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว

เทพีอาเธน่าจึงหันมาดูลวดลายผ้าที่ถัก แล้วก็เกิดความไม่พอใจเป็นอย่างยิ่งที่อารัคเน่ปักเล่าเรื่องราว ที่เป็นการเสื่อมเสียถึงเทพเจ้าซุสเทพีอาเธน่าจึงรู้สึกโกรธเป็นอย่างมาก กำลังถึงขนาดทำลายผ้าทอของนางอารัคเน่ หลังจากนั้นก็นำหอบซึ่งเป็นอาวุธคู่กายของพระนางชี้ ไปทางนางอารัคเน่ พร้อมกับเสกคาถาร่ายเวทมนต์ใส่นางอารัคเน่ 

และด้วยความอับอายนางอารัคเน่จึงได้วิ่งหนีออกจากบ้าน และเมื่อนางมานั่งสงบสติอารมณ์คนเดียวทำให้นางอารัคเน่ คิดได้ว่าสิ่งที่นางทำไปนั้นไม่ดี และจากความรู้สึกผิดนี้เองทำให้นางอารัคเน่ทำการผูกคอฆ่าตัวตาย  ทางด้านเทพีอาเธน่ารู้สึกสงสารจึงได้นำศพของนางลงมาแล้วทำการชุบชีวิตนางอารัคเน่

ด้วยการนำน้ำจากดอกไม้มาหยุดที่หน้าผากของนางอารัคเน่ แล้วให้พรนางอารัคเน่ ให้นางทำการทักทอผ้าเพื่อสร้างความสวยงามให้โลกต่อไป โดยให้นางอารัคเน่กลายร่างเป็นแมงมุมและมีลูกหลานสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน

 

ขอขอบคุณเว็บ bk8  ที่ให้การสนับสนุน